Cái lạnh của mùa hạ

Cái lạnh của mùa hạ

 Sáng tác: Đỗ Trịnh Quỳnh Như

Lớp:      Trường THPT Phú Riềng, năm học 2016 - 2017

          Mùa hạ- theo cái nghĩa mà nhiều người thường hay liên tưởng là ánh mặt trời chói chang, với tiết trời nóng bức và bực bội. Có ai thích mùa hạ không nhỉ?

Riêng tôi, tôi lại rất ghét mùa hạ. Bởi vì chỉ tôi mới có thể cảm nhận cái lạnh đến thấu xương, băng giá cả tâm hồn mà mùa hạ mang lại. Đừng nghĩ rằng thần kinh của tôi không được chảng qua mùa hạ lại khiến tôi nhớ lại chuyện cũ, không sao dứt bỏ ra khỏi tiềm thức này. Dù cho đã là chuyện xưa cũ.

Mùa hạ năm lớp 5. Cái mùa hạ chuyển giao từ một cô học trò ngỗ ngáo bước sang một chương mới,biết làm đẹp mình hơn một chút. Cũng là lúc tình cảm và các mối quan hệ trở nên phức tạp hơn. Tôi – một cô gái với thân hình " bánh mỳ " nhưng lại rất tự tin, chưa bao giờ thấy mặc cảm với vẻ bề ngoài xấu xí và mập mạpđến kinh tởm. Hân – đứa bạn thân với vẻ đẹp chẳng khác gì " siêu mẫu " mà giới trẻ thuộc tuýp 2015 gọi là HOT GIRL. Tuy chênh lệch là thế nhưng điều đáng quý là chúng tôi vẫn luôn là bạn tốt của nhau. Cả về cách nói chuyện, ứng xử, cả về sức học tập chúng tôi cũng chảng thua kém gì nhau. Trước khi vào lớp 6 tôi cùng cái Hân dát díu nhau đi mua áo khoác cặp. Mặt đứa nào cũng lộ rõ vẻ hớn hở tột độ, rồi vui sướng nghĩ đến cảnh hai đứa thân thiệt thân mặc áo khoác chung màu dưới bao con mắt tò mò của các bạn. Niềm vui đó len lỏi suốt những ngày mùa hạ lớp 5, khiến tôi đâm ra ghét mùa hạ sao lâu trôi qua thế. Rồi trước ngày đi học chừng ba tuần tụi học sinh nông thôn chúng tôi bắt phải đi học hè. Cái niềm vui hôm nào lại thôi thúc tôi, thật mãnh liệt. Nhưng một tuần học đã trôi qua, cái áo khoác của tôi vẫn luôn đồng hành bên tôi còn của Hân, thì biệt tăm. Lúc đầu tôi nghĩ Hân đã quên, chỉ là sơ ý quên thôi nhưng khi nhận ra, trong ánh mắt của Hân dường như đã không còn người bạn này. thay vào đó, Hân được tụi con gái chơi chung, đám con trai để ý. Còn tôi, như một người vô hình bị lãng quên, chỉ âm thầm rúc mình vào một xó. Chiều đi học về tôi tạt qua nhà hân. Gặp mẹ Hân đang xếp đồ:

- Con chào cô!

- Ờ. Coi bộ lên cấp hai rồi cháu gọn hẳn ra ha. Sao mấy ngày nay cháu không vô nhà chơi?

- Dạ cháu phụ ông bà dọn nhà ạ. 

- Ờ vậy sao? Vậy là giỏi rồi. Mà sao hôm nay cháu không về cùng co cô?

- Hân chưa về nữa hả cô?

- Chưa. Ơ cái con bé này gần năm rưỡi mà chưa về nữa sao. Về đay nó chết với cô.

- Vậy thôi cháu xin phép cô cháu về.

Mẹ Hân gật nhẹ đầu. Có lẽ Hân còn đang thong dong cúng đám bạn mới quan. Nghĩ đến đó tôi chạnh lòng. Con người là vậy sao? Có mới rồi lại quên cái cũ.

            Sáng hôm sau, đang làm bài toán, Hân cùng đám bạn kéo đến chỗ tôi, đập bàn cái " rầm ". Hân đứng đó giương đôi mắt giận dữ nhìn tôi, nói:

   - Bạn này quá đáng vừa thôi nha. Mắc mớ gì lại đi méc lẻo mẹ tôi thế?

- Hả?

      - Tôi đi học hay không thì liên quan gì đến bạn này. Tự nhiên vô nhà tìm tôi để mẹ biết tôi đi chơi. Cậu đúng là đồ nhỏ mọn mà.

Tôi ngạc nhiên nhìn Hân. Người đang đứng trước mặt tôi là Hân sao? Gì chứ đồ nhỏ mọn? Tôi đau thắt lòng lại. Đứa bạn thân lại nói những lời nói đó. Đám bạn đi cùng bắt đầu xì xầm, Tôi chỉ biết im lạng nhìn Hân. Để cho những lời chỉ trích đập thẳng vào mặt:

      - Xí, cái đồ heo mọi đã đành giờ còn nhiều chuyện thấy ghét!

      - Nó bày đạt thôi. Xấu như nó chơi được với ai.

      - Không dám đâu. Nó chơi được với heo mà. Ha...Ha...

      - Giả bộ ngoan ngoãn, im lìm tưởng đâu hiền lám ai dè lại đi nói xấu sau lưng. 

      Tiếng trống " tùng, tùng " vào lớp vang lên. Hân cùng tụi bạn cũng quay lại chỗ. Tôi vẫn còn nhớ ánh mắt quay mặt lạnh lùng quay mặt đi của hân. Thì ra Hân nghĩ tôi là loại người như vậy. Suốt năm tiết học, tôi ngồi đó nhìn hân, đang nói chuyện với thằng bạn ngồi cạnh bên. Lúc đó tôi nhận ra, xấu như mình thì chảng ai thèm nói chuyện là đúng. bao nhiêu tủi hờn tôi cất giấu trong lòng, rroif lạng lẽ đứng từ xa nhìn hân, tiếc nuối những kỉ niệm đã bị Hân làm cho vỡ vụn.

            Chiều hôm đó tôi mạo muội vô nhà tìm Hân. Chúng tôi trèo lên căn gác mái của Hân. Có lẽ tôi đã sai khi làm điều đó. Tôi mở lời trước:

            - Như chưa bao giờ nghĩ rằng Hân sẽ nói ra những câu hồi sáng. Mập là có tội hở Hân? Như với Hân có còn là bạn thân của nhau nữa không? Ngày mai Như phải theo mẹ vào Sài Gòn rồi. Như đi nhé!

            Trước khi dòng nước mắt vội chảy, tôi trèo xuống và về nhà. Khuôn mặt Hân lúc đó buồn thê thảm. Nhưng mà dù sao Hân đã có nhiều bạn, mất đi một người bạn như tôi chắc không sao đâu. Có lẽ chuyến đi lần này là thời gian chia cắt tình bạn đẹp đẽ giữa tôi và Hân. Rồi nhờ nó chúng tôi sẽ quên được nhau.

            Tối đến dang thu dọn sách vở bỏ vào thùng cat tông, tiếng Hân gọi í ới ngoài ngõ vọng lại. Tôi cứ ngỡ mình nghe nhầm, rroif tiếng gọi đó gần lạ và hình bóng Hân ngay trước mắt, khóc nức nở cầm tay tôi:

            - Như đừng đi, đừng đi nha. Có phải là vì Hân không? Đừng đi, đừng đi...

            Tôi nhìn con bạn thân, đôi mắt bạn đã sưng vù lên đỏ mọng. Dường như lúc đó bao sự tức giận với những lời xúc phạm ban sáng khiến tôi thương lòng, chúng đều trôi tuột theo những dòng nước ,mắt của Hân. Tuy vậy, tôi trách Hân đã nhẫn tâm bỏ rơi tôi để tìm đến những mối quan hệ mới, rồi quay gót bước đi để mình tôi lại bơ vơ trong mớ hỗn độn của một tình bạn tan vỡ. Nỗi đau đủ lớn như thế nào chỉ những người ở lại mới biết. Nó khiến trái tim con người cũng biết khóc, cũng biết rỉ máu. Đến khi tôi phải rời xa nơi này, Hân lại thấy hối tiếc, mong tôi ở lại. Nhưng làm sao tôi có thể bao dung cho sự thờ ơ đó của Hân khi lúc đó tôi mới lên lớp 6. Giận hờn đâu biết kìm chế và chấp nhận thứ tha. đối với " cẩm nang sống " lúc đó của tôi không bao giờ có điều đó. Tôi theo phản xạ giật tay lại, đẩy Hân ngã nhào xuống nền đất:

       - Tôi không cần cậu nữa!

       Hân lồm cồm bò dậy, cố níu tay tôi, khóc nức nở mà than:

       - Hân xin lỗi. Rồi chúng ta sẽ làm bạn của nhau mừ.

       - Cậu không còn là bạn tôi nữa!

       Tiện tay tôi lấy cái áo khoác đang treo lên móc ném thẳng vào người Hân và như một người không biết suy nghĩ tôi quát lớn:

        - Cái náy và cả cậu nữa. Tôi không cần nữa đâu. Cậu về đi.

        Nói xong tôi chạy vụt ra ngoài vườn, để lại mình Hân đứng thộn mặt ra. Lần đầu tôi lớn tiếng với Hân. Cứ tưởng sẽ hả dạ lắm thế nhưng sao tôi lại rất buồn, rồi rất ân hận với những hành động ngu ngốc ban nãy. Hôm nay có lẽ là ngày cuối cùng tôi gặp Hân, ấy thế mà lời chia tay chưa kịp thốt ra thì đã có trận cãi vã không đáng có này. Tôi đã định quay lại nhưng cứ chần chừ mãi, rốt cuộc đứng khựng đó hồi lâu. Lâu đến mức khi đã nhìn thấy Hân lững thững bước đi về, dáng vẻ mệt nhọc, đau thương. Lúc đó bỗng nhiên nước mắt từ đâu tuôn ra. Chỉ biết đứng đó khóc, thật lâu.

        Sáng hôm sau trong đống sách vở còn đang xếp dang dở vào tối qua, cái áo khoác được xếp gọn gàng cùng mẩu giấy viết vội, tôi lật nhanh và nhận ra đó là chữ của Hân:

        " Hân biết Như đang rất giận. Tại vì Hân muốn có nhiều bạn nên trong một thời gian ngắn đã quên Như cũng là bạn rất thân.

          Ngày mai Như đi đường cẩn thận nhá!

         Thứ lỗi cho Hân đã không thể tiễn Như đi. Cố gắng học nha! Hân xin lỗi Như.

                                                        Gửi: Quỳnh Như >.< "

       Tôi cầm tờ nhắn mà tay cứ run. Phải làm sao đây, làm sao mới có thể ở lại, dể vẫn còn được những tháng ngày vui vẻ đó. Thế nhưng, đi thì vẫn đi. Cái áo khoác tôi đặt lại trước cổng nhà Hân cùng một lời nhắn khác. Lời nhắn đầy nước mắt và hối hận:

       " Làm sao đây Như phải đi rồi. Chả thể được gặpHân nói lời tạm biệt. Cái áo khoác Hân cứ giữ lấy đi. Như xin hứa sẽ quay lại và lấy nó. Nhớ phải giữ gìn tốt đó nghen.

        Tạm biệt... =.=!!! "

Mùa hạ năm lớp 7 rồi tiếp đến năm lớp 8, lời hứa năm nào trên tờ giấy nhán vẫn chưa được thực hiện. Rồi tôi bị cuốn vào cuộc sống phức tạp nơi thị thành rồi những người bạn mới, thay thế người bạn trong kí ức đó.

Đến khi nhận được tin gia đình Hân chuyển lên Bắc sống vào mùa hạ năm lớp 9. Tựa như một tảng đá đè nặng lên trái tim. Từng ngày, từng ngày mong được gặp lại Hân, nói câu tạm biệt. Giờ đây tôi mới thấm thía cái được gọi: " Thời gian đã qua thì không thể lấy lại được! ". Giá như tôi lúc đó lón hơn một chút, biết suy nghĩ hơn một tẹo thì giờ đây sẽ không còn nỗi hối hận muộn phiền, sẽ không day dứt với cương vị là một người thất hứa.

Mùa hạ năm nay mất đi một người bạn đã từng rất thân cùng một lời hứa với một kỉ vật bị chôn vùi trong nỗi nhớ. Bỗng dưng lạnh dễ sợ. cái nỗi lạnh trong hối tiếc ngẩn ngơ, trách móc. Tôi mất bạn thật rồi sao? Sẽ không còn gặp lại nữa sao? Lẽ nào tình bạn đó đã chấm dứt, chỉ tồn tại trong kí ức những ngày ấu thơ.

Tôi đã cảm nhận được, cái lạnh của mùa hạ, nó lạnh đến thấu xương, băng giá cả tâm hồn!


Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !