Mẹ nghèo

Thể loại : Truyện ngắn

                   

                      Mẹ nghèo

Tác giả : Bùi Ngọc Việt

Lớp 10A1 - THPT Phú Riềng,năm học 2016 - 2017

                                                           Ai còn mẹ

                                                  Xin đừng làm mẹ khóc

                                                         Đừng để buồn

                                                 Lên mắt mẹ nghe không !

   Mẹ là bến bờ của hạnh phúc , là ngon nguồn của sự yêu thương . Dành cho những ai đang có và đang sống trong tình yêu thương của mẹ thì hãy biết trân trọng , đừng để khi mẹ rời xa rồi mới tự hỏi : Giờ mẹ nơi nao !

 -         Buông tôi ra , bà không phải là mẹ tôi

-         Đừng đi , mẹ xin con , quay lại đi , mẹ xin lỗi …

-         Mẹ đánh tôi , mẹ đuổi tôi … Được … Tôi sẽ đi cho mẹ vừa lòng

    Tôi hất mạnh tay mẹ ra , tựa con quỷ lạnh lùng , dù nước mắt hay lời van xin khẩn thiết , dù đó là mẹ tôi đi chăng nữa thì vẫn không thứ gì có thể lay chuyển tôi lúc này . Sự tức giận trong tôi chưa bao giờ lớn đến thế , trong phúc chốc nông nổi dại khờ tôi đã đến với con đường của những kẻ tội đồ bất hiếu . Một ý định điên rồ , ngu ngốc chợt lóe lên trong đầu tôi , ý định : Bỏ nhà đi . “ Một điều nhịn , chín điều lành “ phải chi mấy ngày trước tôi cố chịu đựng thêm một chút , một chút thôi thì đâu có chuyện xảy ra như bây giờ .

   Tôi năm nay đã là học sinh lớp 10 , cái tuổi bắt đầu cảm thấy ngượng ngùng với chúng bạn . Tôi biết nhà mình nghèo nên cũng giản dị lắm , đâu có đua đòi gì , tiếc thay cái tính cọc cằn , tự kỉ cứ đeo bám tôi mãi . Tuổi thơ tôi là những mặc cảm trầm trọng về lời trêu chọc của chúng bè bạn , rằng tôi là đứa trẻ không cha , là đứa con hoang trôi sông , lạc chợ . Tôi thì chưa hiểu chuyện nhưng chính vì lẽ đó mà bị tẩy chây khỏi đám bạn cùng lớp , bạn ở làng . Từ đấy mà tôi trở nên lầm lì , cục tính , tự sinh cái vỏ bọc mình để sẵn sàng đánh nhau với đứa nào cố tình trêu chọc tôi . Thi thoảng tôi cũng hỏi mẹ chuyện về bố , nhưng mẹ chỉ lặng thing rồi lảng qua chuyện khác khiến tôi chẳng thiết tò mò về người bố vô tâm kia nữa .

   Hôm nay là ngày họp phụ huynh , mẹ tất tưởi chạy sang nhà hàng xóm mượn đôi dép lành lặn để mang , tự nhiên tôi cảm thấy xấu hổ quá . Dép mẹ cũ quá rồi , đứt hết cả quai , chỉ biết cầm chừng bằng cách khâu thêm vài ba sợi dây vào rồi đi tiếp , thế mà chẳng bao giờ mẹ thiết nghĩ đến chuyện sẽ mua đôi dép mới , thời buổi nào rồi còn đi mượn dép , tôi thấy nhà mình nghèo thế là cùng . Tôi chỉ sợ chúng bạn nhìn thấy mẹ , mẹ chẳng bao giờ biết chăm chút cho bản thân cả , tối ngày đầu tắt mặt tối . Mẹ chạy chiếc xe cà tàng đến trường , chiếc xe lạc lỏng giữa hàng vạn chiếc xe máy sang trọng , mẹ cũng lạc lỏng giữa các bà mẹ khác của mấy đứa cùng lớp . Mẹ không tô son cũng chẳng đánh phấn , mẹ chỉ có chiếc áo sơ mi cũ bạc màu , chiếc quần dài ống loe thập niên tám mươi cùng đôi dép mượn … Mẹ còn lạc hậu nữa chứ , hỏi cái gì cũng không biết , xấu hổ tôi đâm ra trách mẹ , tôi chán mẹ lắm , tôi ước có một người mẹ tri thức , giàu có và sang trọng

   Nhớ có lần tôi bị ngã xe , chân tay gì đều trầy xước cả , mẹ nhìn thấy liền bật khóc , mẹ chỉ hỏi bị làm sao rồi nước mắt ngắn dài , mẹ không nói được dù chỉ một câu an ủi , tôi cáu

-         Con bị đau không khóc thì thôi , mẹ có đau đâu mà khóc dữ vậy , khóc hoài , khóc hoài , khóc lóc thấy mệt !

Mẹ không nói gì , cái tính ít nói của mẹ càng làm tôi thấy bực , mẹ lặng lặng đi rồi lấy nước rửa vết thương cho tôi . Trong lòng tôi thầm trách ông trời thật bất công , tính nết tôi cũng được , học hành thì đâu có thua ai , vậy mà sinh nhằm cái gia đình nghèo rớt này . Mẹ thì lem lút , lam lũ , chẳng bao giờ nói được lời rằng : “ Mẹ yêu con “ , hay biết con mình học giỏi cũng chẳng khen lấy được tiếng , chả bù cho con Lan , học giỏi nên mẹ thưởng ngay cho nó một chuyến đi biển , tôi thấy mà phát thèm . Tại nhà mình nghèo , tôi cũng biết thế nhưng vẫn buồn trách mẹ , ước gì mẹ giàu hơn thì số tôi cũng bớt khổ nhỉ ! Thế là với tôi , nghèo là cái sai và là cái đáng tội của mẹ .

   Hôm nay là thứ hai , là ngày đầu tuần ,mong nhiều điều tốt đẹp sẽ đến . Nhưng sao từ nhà đến trường mí mắt tôi cứ giật mãi , cứ như chuyện chẳng lành sắp xảy ra . Quả thật vậy , vừa đến lớp bao ánh mắt chăm chú hướng về tôi . Một thằng trong đám tiến lại , là thằng Nhân , cái tên nó chẳng ăn nhập gì với tính cách cả , nó được ca tụng là đại ca của lớp , là kẻ hung dữ và xấu xa , sẽ chẳng tốt đẹp gì nếu đụng đến nó , là một cú đấm hay cái tát cho những kẻ cố chọc tức nó . Nó tiến lại gần , vỗ vai tôi mà nói :

-         Mẹ mày làm lao công hả ? Ngày họp phụ huynh về nghe mẹ tao kể thế , bả còn nói mẹ mày thích chơi trội , ăn mặc không giống ai , đã thế người còn bốc ra cái mùi đặc trưng của rác nữa chứ , đúng thứ mẹ nào con nấy mà .

  Mấy đứa ngồi xung quanh đều cười phá lên rồi tỏ vẻ khinh bỉ , vài đứa còn hùa theo châm chọc khiến tôi tức đến điên người , Xấu hổ nhưng không biết dấu đâu , phải chi có được cái phép thần thông gọi là độn thổ như Thổ Hành Tôn thì ngay đây tôi sẽ chui xuống đất để che bớt cái nỗi nhục này . Biết chuyện chẳng lành , tôi đành im lặng mà lảng về chỗ ngồi , dặn lòng thật kìm chế rồi mọi chuyện cũng sẽ qua thôi . Nhưng được nước làm tới , thấy tôi lầm lì nó càng ghét hơn , không buông tha , nó tiến lại gần buông lời cay độc :

-         Sao mày cứ lì cái mặt ra vậy hả ? Đúng cái đồ mất dạy , chỉ vì thói đời lẳng lơ nên mẹ mày mới sinh ra cái thằng nghiệt chủng như mày , cái đồ không cha , đồ trôi sông lạc chợ

-         Thôi đủ rồi nha , mày có im cái mồm thối của mày lại không hả ? Tao nhịn vậy là đủ lắm rồi , còn nói nữa thì đừng có trách .

  Tôi vùng dậy , đập bàn và thét lớn vào mặt hắn trước cặp mắt ngạc nhiên của bao người , có đứa há hốc mồm khẽ lẩm bẩm :

-         Thằng này … Thằng này nó điên rồi …Điên thật rồi…

  Nhưng không , tôi không điên , đó chỉ là sự phản kháng đòi lẽ khi bị dồn vào bước đường cùng mà thôi . Nó tức giận cho tôi ăn ngay một bạt tai đau điếng . Không chịu thua , ngay đó tôi đáp lại cho hắn một cú đấm vào mặt , cứ thế một cuộc xô xát đã diễn ra . Nhưng chiến thắng đã không mỉm cười với ai cả , kết quả là chúng tôi bị giám thị bắt tại trận ngay khi diễn ra cuộc đánh nhau giữa “ hai người đàn ông” .Đương nhiên việc trầy xước chân tay hay mặt mũi bầm tím là chuyện không thể tránh khỏi . Mẹ tôi được gọi lên trường để đón tôi về , vẫn cái phong cách ăn mặc lạc hậu cùng đôi dép mượn ai nhìn thấy cũng bật cười . Mẹ chở tôi về trên chiếc xe đạp cà tàng , thấy mẹ cứ lặng thing làm lòng tôi thấp thỏm . Về đến nhà thì không dấu dược sự bực tức nữa , mẹ quát lớn :

-         Quỳ xuống cho mẹ , mau quỳ xuống … Mẹ cực khổ nuôi mày lớn khôn , cho mày ăn học mà giờ lại dở thói côn đồ , đánh nhau hả con

    Mắt đã cay cay nhưng vẫn đủ để kìm nén , tôi cố chấp :

-         Con không quỳ , con không làm gì sai cả

  Bực vì tôi cải lời , giận quá mẹ vơ ngay cây chổi bên cạnh quất tôi vài cái đau điếng

-         Còn dám cãi lời mẹ à , mày đúng là thằng con ngỗ nghịch mà

 Cảm xúc như không thể kìm nén được nữa , tựa giọt nước đã tràn li , tôi giận dỗi quát mẹ :

-         Mẹ có biết người ta nói nhà mình thế nào không ? Họ khinh rẻ vì nhà mình nghèo rớt , họ nói mẹ là thứ đàn bà lẳng lơ , có chữa hoang nên mới sinh ra thằng con không cha như tôi . Mẹ nói đi , bố tôi là ai ? Sao lúc sinh tôi ra mẹ không bóp chết tôi cho rồi , để giờ đây tôi phải sống trong sự khinh bỉ , sỉ nhục của người đời , mẹ có biết tôi đau lắm không , tôi ghét mẹ , ghét mẹ nhiều lắm !

-         Con im ngay đi …

-         Bốp …

  Là một cái tát , từ lúc sinh ra đến giờ , đây là lần đầu tiên . Mẹ đánh tôi sao , mẹ không thương tôi , mẹ ghét tôi nên mới đánh tôi

-         Mày cút ra khỏi nhà tao ngay, tao không có đứa con bất hiếu như mày !

  Giận quá tôi liền bỏ ra khỏi nhà mặc lời can ngăn sau đó của mẹ , dù biết mẹ buồn và mẹ khóc rất nhiều nhưng tôi vẫn quyết bỏ nhà đi một lần cho biết .

  Một ngày , hai ngày và ba ngày sau khi tôi bỏ nhà đi , tiền trong túi thì hết sạch còn nhà bạn thì không tiện ở lâu , đến mức đường cùng của sự túng thiếu chợt lòng tôi lại nghĩ về mẹ , dành một khoảng để nghĩ lại thì tôi thấy thật có lỗi , hay giờ mình về xin lỗi thì chắc mẹ sẽ tha thứ cho mình ngay thôi . Nghĩ mong lung một hồi cuối cùng tôi quyết định trở về nhà . Đường về nhà phải đi qua một khu chợ , sót vài đồng bạc lẽ tôi liền ghé lại một tiệm tạp hóa mua một ổ bánh mì gọi là để lót dạ . Bỗng đâu từ xa trong một thoáng vô tình lướt qua thì mắt tôi bắt gặp một hình dáng ai rất đỗi quen thuộc . Là mẹ kia rồi , nghĩ rằng xa mình là mẹ sẽ bớt một ghánh nặng , là bớt đi nỗi buồn phiền thì mẹ sẽ khỏe lên chứ , sao trông mẹ thay đổi nhiều quá . Đầu tóc mẹ rối , mắt mẹ thâm đen như nhiều ngày không ngủ , chân tay gì như gầy đi đáng kể , chân mẹ đi trần , chắc là dép mẹ lại đứt nữa rồi . Dáng mẹ liêu xiêu như bước không vững , tay mẹ cầm một xấp tờ rơi vừa đi vừa phát cho mọi người , đôi tay chấp lạy tỏ vẻ khẩn khoản van xin :

      - Các cô , các chú có thấy con tôi đâu không , nhiều ngày nay không thấy nó về tôi lo quá , nếu thấy nó thì xin mấy cô , mấy chú nhắn nó về giùm , tôi sẽ biết ơn nhiều lắm .

  Mắt tôi nhỏ lệ , lòng tôi đau như cắt , nhìn bóng mẹ lạc lõng giữa ngàn vạn người lòng tôi lại chua xót . Mẹ ơi ! Mẹ đang tìm con sao ! Mẹ tìm gì cái đứa con bất hiếu này nữa , phải làm sao con mới chuộc hết được tội lỗi mà con đã gây ra cho mẹ đây . Mẹ ơi , bây giờ con sẽ chạy ngay đến bên mẹ , ôm mẹ thật chặt và con sẽ làm bất cứ điều gì chỉ xin một sự tha thứ mà thôi ! Tít … tít ... Ầm…

-         Cứu , cứu với , có người bị xe đâm

  Một người gần đó hét toáng lên rồi mọi người xung quanh đều chạy lại tạo thành một đám đông . “ Không … không … mẹ ơi ! Tôi chạy thật nhanh , tôi đã nhìn lầm , chắc chắn đã nhìn lầm , người bị xe đâm trúng kia không phải là mẹ đâu , chỉ là mơ thôi , là ác mộng thôi ,tôi tự trấn an . Tôi chen ngang đám đông , nhưng khi đến cạnh người đang nằm dưới nền đất lạnh lẽo kia thì tôi không cầm được nước mắt nữa . Là sự thật , đó là mẹ tôi , người vì mải mê phát tờ rơi tìm con mà trong phút chốc lơ đảng không may bị xe đâm trúng . Tôi cứng người , vội quỳ xuống ôm chặt mẹ vào lòng , nước mắt giàn lụa ngậm ngùi nói :

-         Mẹ ơi ! Mẹ tỉnh lại đi , sao mẹ nhắm mắt hoài vậy , mẹ đừng ngủ nữa . Là con , con đã về đây với mẹ rồi cơ mà . Con biết mẹ chỉ đùa với con thôi , mẹ đừng làm con sợ , mẹ tỉnh lại đi , con sợ , con sợ lắm …mẹ ơi …

   Tôi đứng hình , nghĩ chỉ là giấc mơ mà thôi , mọi chuyện diễn ra quá nhanh , là mơ sao nước mắt tôi cứ chảy , tim tôi như muốn nổ tung , không lời nào có thể diễn tả hết được cảm xúc của tôi lúc này . Giờ đây , nếu được đánh đổi thì tôi xin đổi cả mạng sống chỉ để thấy mẹ tỉnh dậy , rồi nói với tôi “ Mẹ vẫn ổn , đừng khóc nữa nghe con ’’ . Ước nguyện của tôi như được soi thấu , mắt mẹ từ từ mở ra , đời tôi như lại sống dậy , mọi thứ chậm lại và cả Trái Đất như ngừng quay , tôi nhìn mẹ rồi quay sang nhìn mọi người xung quanh khẩn khoản van xin :

-         Xin mọi người hãy cứu mẹ cháu , làm ơn cứu mẹ cháu với , hãy đưa bà đi cấp cứu đi , bà vẫn còn sóng , bà mới mở mắt đó mọi người thấy không , cứu…cứu mẹ cháu với !

  Nói đén đấy thôi bỗng có một hơi ấm quen thuộc chạm vào tay tôi . Là tay mẹ , tôi biết ngay mà , mẹ vẫn sống , mẹ chẳng bao giờ bỏ tôi đâu , nhưng dường như sức lực của mẹ đã dồn hết để gắng nắm chặt tay tôi , miệng nói khe khẽ :

-         Mẹ xin lỗi … Hãy tha thứ cho mẹ nghe con

 


Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !